5 lời khuyên cho việc bảo trì xe đạp

5 lời khuyên cho việc bảo trì xe đạp

25/12/2023
5 lời khuyên cho việc bảo trì xe đạp

từ JESSICA BROUSSEAU, Kỹ thuật viên xe đạp chuyên nghiệp của Liv Racing


Bảo dưỡng hệ thống phuộc

Bảo dưỡng hệ thống phuộc
Bảo dưỡng hệ thống phuộc


Với xe dùng hệ thống phuộc thích ứng, tương tự như các phần khác trên chiếc xe đạp, hệ thống phuộc của xe cũng cần được bảo dưỡng thường xuyên. Thường người ta không chú ý đến điều này, tuy nhiên việc duy trì bảo dưỡng này là rất quan trọng để đảm bảo các bộ phận của xe hoạt động như mong muốn và có tuổi thọ lâu dài. 
Tần suất bảo dưỡng cho bộ phận phuộc trước và sau của xe bạn phụ thuộc vào số lần bạn sử dụng xe. Tùy thuộc vào nhà sản xuất hệ thống phuộc của xe (Fox, Rockshox, DVO, v.v.) sẽ có những khuyến nghị về khoảng thời gian bảo dưỡng cho cả bộ phận phuộc trước và sau của xe.

Phuộc trước xe đạp của hãng Rockshox
Phuộc trước xe đạp của hãng Rockshox


Thường thì, một lần bảo dưỡng cơ bản bao gồm thay dầu, làm sạch các bộ phận kín, bảo dưỡng hoặc thay thế các bạc đạn chống bụi và vòng đệm chữ O. Việc này nên được thực hiện sau khoảng 30-50 giờ sử dụng xe. Bạn có thể ghé qua cửa hàng xe đạp để họ giúp bạn bảo dưỡng để luôn giữ được hệ thống phuộc như mới.


Cẩn thận với quá nhiều dầu bôi trơn

Cẩn thận với quá nhiều dầu bôi trơn
Cẩn thận với quá nhiều dầu bôi trơn


Khi nói đến dầu bôi trơn, nhiều không phải là tốt. Nếu bạn sử dụng quá nhiều dầu bôi trơn cho sên xe của bạn, nó có thể khiến sên bám nhiều bụi, bẩn và nhựa đường hơn, điều này khiến tăng ma sát và làm hỏng sên (và toàn bộ hệ thống truyền động) nhanh hơn. Sau khi dùng dầu bôi trơn, luôn lau sạch bất kỳ lượng dư thừa nào bằng một khăn khô! 


Đừng chạm vào đĩa phanh (Rotor - Disc)

Đừng chạm vào đĩa phanh (Rotor - Disc)
Đừng chạm vào đĩa phanh (Rotor - Disc)


Đối với xe dùng phanh đĩa, dù bạn rửa tay bao nhiêu lần, ngón tay của bạn vẫn có dầu tự nhiên có thể gây bẩn đĩa phanh. 
Nếu bạn chạm vào đĩa phanh (hoặc bị dầu bôi trơn chuỗi hoặc chất bẩn khác dính vào), hệ thống phanh của bạn sẽ trở nên kêu rít và có thể hoạt động kém hiệu quả! Khi bạn vô tình chạm vào đĩa phanh, hãy chắc chắn rằng bạn làm sạch chúng bằng cồn hoặc xà phòng và nước trước khi đạp xe.


Đừng bóp phanh khi bánh xe đã được tháo ra

Đừng bóp phanh khi bánh xe đã được tháo ra
Đừng bóp phanh khi bánh xe đã được tháo ra


Nếu xe sử dụng hệ thống phanh đĩa thủy lực và cần tháo bánh xe vì bất kỳ lý do gì, hãy cẩn thận và không nhấn càng phanh. Nhấn phanh mà không có đĩa phanh nằm giữa các miếng phanh sẽ làm cho xi lanh phanh đẩy các miếng phanh lại với nhau. Bạn sẽ không thể lắp lại bánh xe được và nếu không cẩn thận khi tách đĩa phanh ra có thể gây hư hại cho hệ thống phanh.
Nếu điều này xảy ra, bạn có thể sử dụng một công cụ tách miếng phanh hoặc một cây tua vít bằng phẳng SẠCH để tách các miếng phanh ra khỏi nhau.


Luôn kiểm tra áp suất lốp


Lốp xe có tính thấm khí vì vậy lốp xe luôn mất áp suất theo thời gian. Hãy kiểm tra áp suất lốp ít nhất hàng tuần (tốt nhất là sau mỗi lần đi xe). Luôn nhớ đây là một trong những bước quan trọng nhất trong bài kiểm tra an toàn trước khi đạp xe.
 

Bài viết được dịch từ bài TOP FIVE BIKE MAINTENANCE TIPS

Bạn có thể tham khảo bài viết về cách rửa xe đạp tại đây.

Xem thêm các giải Đạp xe - Chạy bộ tại LINK.
Xem thêm các bài viết hữu ích tại LINK.
Hi vọng bài viết từ Active.vn mang lại lợi ích và cung cấp thêm kiến thức cho bạn. Chúc các bạn luôn có những giây phút tập luyện thể thao thật vui vẻ.
Theo dõi Active.vn để cập nhật thêm thông tin hữu ích về tập luyện thể thao nhé!

kiến thức thể thao

Hotline: 1800 9473

CSKH: 1800 9063 (9:00 - 17:00)

CÔNG TY CỔ PHẦN VÒNG XANH

ĐKKD: 0313891315 do sở KH& ĐT TP.HCM Cấp ngày 4/7/2016 100 Hải Thượng Lãn Ông, Phường 10, Quận ,5 Thành phố Hồ Chí Mnih, Việt Nam Cửa hàng: Shop B1.05 Sarimi, Khu đô thị Sala, 72 Nguyễn Cơ Thạch, Ph. An Lợi Đông, Q.2, TP. Thủ Đức

Hotline: 1800 9473

Email: info@active.vn

Chuyên Về Xe Đạp và Phụ Kiện Chất Lượng

Công ty Cổ phần Vòng Xanh © 2023