Trong khi chúng ta vẫn đang háo hức chờ đợi ra mắt bộ chuyển động điện tử Di2 XTR dành cho xe đạp địa hình mới của Shimano, thì hôm nay, một bằng sáng chế mới được nộp cho thấy một hệ thống treo và ống hạ yên tự động sử dụng "mô hình học tập" hoặc trí tuệ nhân tạo (AI).
Nói đơn giản, hệ thống này sẽ sử dụng AI để "học hỏi" và tự động điều chỉnh hệ thống treo và ống hạ yên tùy theo địa hình và cách đạp xe của người lái. Nó hứa hẹn mang lại trải nghiệm đạp xe thoải mái và hiệu quả hơn, phù hợp với nhiều loại địa hình khác nhau.
Mặc dù đây mới chỉ là bằng sáng chế và chưa chắc chắn khi nào sẽ được thương mại hóa, nhưng nó cho thấy xu hướng phát triển của công nghệ xe đạp địa hình, ngày càng hướng tới sự thông minh và tự động hóa.
Bản đăng ký bằng sáng chế của Shimano
Bản đăng ký bằng sáng chế vào ngày 23 tháng 6 năm 2020 có tiêu đề "Thiết bị điều khiển, phương pháp tạo mô hình học tập, mô hình học tập, chương trình máy tính và phương tiện lưu trữ". Đây chính là manh mối lớn cho thấy Shimano đang phát triển ứng dụng AI của riêng mình.
Cụ thể hơn:
Tất cả các yếu tố này cho thấy một hệ thống phức tạp sử dụng trí tuệ nhân tạo để điều khiển tự động, hoàn toàn phù hợp với mô tả về hệ thống treo và ống hạ yên thông minh mới của Shimano.
Câu trả lời nằm ở hệ thống treo và ống hạ yên tự động. Bằng sáng chế của Shimano nêu rõ "thiết bị điều khiển cơ chế ống lồng dựa trên thông tin đầu ra liên quan đến việc kích hoạt cơ chế đó, được tạo ra từ mô hình học tập kết hợp với thông tin đầu vào liên quan đến chuyển động của phương tiện do người điều khiển."
Điều này cho thấy tính năng mới của Shimano sử dụng thông tin thu thập được từ hoạt động của các thành phần ống lồng như phuộc trước, giảm xóc sau và ống hạ yên.
Công nghệ mới này dường như được điều khiển hoặc truy cập thông qua màn hình, có thể là trên xe hoặc điện thoại thông minh. Hình ảnh và tóm tắt bằng sáng chế gợi ý rằng hệ thống có thể "học" về đường đua (downhill hoặc cross-country). Nó lưu trữ thông tin này và sử dụng nó để điều chỉnh hệ thống treo và ống hạ yên đến cài đặt tốt nhất cho người lái trên từng đoạn đường. Điều này được thể hiện ở chế độ "học lại" và "điều khiển tự động" trong hình ảnh bên dưới.
Hình ảnh và tóm tắt bằng sáng chế gợi ý rằng hệ thống có thể "học" về đường đua
Nói tóm lại, hệ thống AI sẽ thay người đạp quyết định việc nâng/hạ yên và điều chỉnh phuộc cho phù hợp với địa hình, hứa hẹn mang lại trải nghiệm đạp xe thoải mái và hiệu quả hơn, nhất là trên những đường mòn phức tạp.
Có những người phản đối có thể sẽ phản đối kịch liệt việc dùng những công nghệ này. Tuy nhiên, công nghệ này tiềm năng mở ra một cách hoàn toàn mới để điều chỉnh hệ thống treo, nâng cao hiệu quả đạp xe.
Mặc dù vậy, nó có thể chỉ phù hợp với những người đua tranh tài ở cấp độ cao nhất, những người luôn tìm kiếm các lợi thế nhỏ nhất để giành chiến thắng. Đối với những người đạp xe giải trí, họ có thể cảm thấy hài lòng với việc tự điều chỉnh hệ thống treo theo cách thủ công hoặc dựa vào các thiết lập cơ bản.
Hệ thống của Shimano dường như có khả năng học một đường đua và tự động điều chỉnh hệ thống treo cùng vị trí ống hạ yên tối ưu cho từng đoạn đường cụ thể. Tính năng này hoạt động dựa trên phản hồi của người lái và có thể cần nhiều vòng chạy thử mới hoàn thiện. Đối với các cuộc đua đỉnh cao, nếu thành công, hệ thống này có thể thay thế một phần công việc của đội ngũ bảo trì phuộc ngay tại chỗ. Tuy nhiên, khả năng này còn khá xa vời.
Trong năm ngoái, chúng ta đã thấy các tay đua như Pauline Ferrand-Prevot và Loic Bruni giấu công nghệ khóa phuộc điện tử trên xe đua của họ, cho thấy các phương pháp khóa phuộc điện tử đã tồn tại.
Bên cạnh đó, Fox Live Valve và RockShox Flight Attendant đã có mặt trên thị trường và được sử dụng trong các cuộc đua nhiều năm nay. Cả hai đều có chức năng tương tự với đề xuất của Shimano, nhưng không thể học đường đua hoàn chỉnh. Chúng tôi cho rằng công nghệ này sẽ không được cộng đồng enduro ưa chuộng.
Bằng sáng chế cũng nhấn mạnh rằng "người lái cần kỹ năng phù hợp để điều khiển ống hạ yên và hệ thống treo đúng cách trong khi đạp xe". Vì vậy, rõ ràng Shimano đang hướng tới việc thay thế sự suy nghĩ của người lái bằng một hệ thống điều chỉnh phuộc tự động tiên tiến và có thể dễ sử dụng hơn.
Tóm lại, công nghệ này hứa hẹn mang lại nhiều lợi ích cho các tay đua đỉnh cao, tuy nhiên nó vẫn đang trong giai đoạn phát triển và chưa chắc chắn được đón nhận rộng rãi. Đối với người đạp xe giải trí, việc tự điều chỉnh hệ thống treo theo cách thủ công hoặc dựa vào các thiết lập cơ bản vẫn là lựa chọn phù hợp hơn.
Bài viết có tham khảo và dịch lại từ bài Shimano is developing AI suspension adjustment của road.cc tại đây.
Xem thêm các giải Đạp xe - Chạy bộ tại LINK.
Xem thêm các bài viết hữu ích tại LINK.
Hi vọng bài viết từ Active.vn mang lại lợi ích và cung cấp thêm kiến thức cho bạn. Chúc các bạn luôn có những giây phút tập luyện thể thao thật vui vẻ.
Theo dõi Active.vn để cập nhật thêm thông tin hữu ích về tập luyện thể thao nhé!
Hotline: 1800 9473
CSKH: 1800 9063 (9:00 - 17:00)
CÔNG TY CỔ PHẦN VÒNG XANH
ĐKKD: 0313891315 do sở KH& ĐT TP.HCM Cấp ngày 27/11/2023 100 Hải Thượng Lãn Ông, Phường 10, Quận ,5 Thành phố Hồ Chí Mnih, Việt Nam Cửa hàng: Shop B1.05 Sarimi, Khu đô thị Sala, 72 Nguyễn Cơ Thạch, Ph. An Lợi Đông, Q.2, TP. Thủ Đức
Hotline: 1800 9473
Email: info@active.vn