“Downcountry” là một dòng trong dòng họ xe đạp leo núi (MTB - Mountain bike). Khá nhiều người bối rối về dòng xe này vì nó không hoàn toàn giống xe địa hình truyền thống (trail bike) cũng không hoàn toàn giống xe đua địa hình (cross-country bike). Tuy nhiên, downcountry đang dần khẳng định được vị trí trong thế giới xe đạp địa hình.
Để giúp bạn hiểu rõ hơn, bài viết này sẽ "giải mã" những bí mật của downcountry và lý do tại sao nó thực sự là một lựa chọn hay. Cùng Active.vn tìm hiểu về dòng xe này nhé!
Để dễ hình dung nhất về downcountry thì bạn cứ nghĩ nó là xe đua địa hình cross-country "nâng cấp" lên một chút.
Xe đua địa hình cross-country (XC) vẫn leo dốc "khủng" và chạy đường dài ngon lành, nhưng downcountry được thiết kế "thoải mái" hơn, chú trọng hơn khả năng xuống dốc, đúng như tên gọi của nó.
Xe đua địa hình XC thì thiên về đua tốc độ, còn xe địa hình trail (trail bike) thì có khung dài, nghiêng hơn và "dưới thấp" hơn. Downcountry lấp đầy khoảng trống giữa hai loại này bằng cách cung cấp một chiếc xe với hình học thoải mái hơn xe đua địa hình XC, nhưng không quá nặng hoặc nhiều giảm xóc như xe địa hình trail.
Downcountry rõ ràng lấy cảm hứng từ xe đua địa hình XC và có thể được coi là sản phẩm của các cung đường đua địa hình ngày càng kỹ thuật hơn. Có lẽ khoảnh khắc "eureka" của các nhà thiết kế đến từ việc người chơi bắt đầu trang bị ống hạ yên dropper cho xe đua địa hình để dễ xử lý hơn trên đường dốc.
Nói tóm lại, downcountry là sự kết hợp giữa xe đua địa hình XC và xe địa hình trail, phù hợp với những người muốn vừa leo dốc thoải mái vừa xuống dốc "sung sướng" mà không cần một chiếc xe đua hay xe địa hình "hầm hố".
Nói đơn giản, xe downcountry là một chiếc XC bike nhưng "ít XC" hơn một chút. Góc khung thoải mái hơn, tay lái dài hơn và hành trình giảm xóc lớn hơn giúp xe ổn định ở tốc độ cao và tự tin trên đường dốc, gồ ghề. Nhiều xe downcountry còn được trang bị sẵn ống hạ yên dropper từ lúc xuất xưởng để thuận tiện hơn khi xuống dốc.
Ngược lại, XC bike truyền thống được thiết kế để "tàn sát" dốc, tận dụng tối đa năng lượng của người đạp. Chúng cũng nhẹ nhất có thể, với lốp mỏng, gai ít và hành trình giảm xóc thường không quá 100mm ở phuộc trước và sau (dù là full-suspension hay hardtail).
Không thể phủ nhận rằng XC bike cũng đang dần được cải tiến để phù hợp với các đường đua kỹ thuật hơn, và downcountry chính là sự tiến hóa tiếp theo của nó. Thường thì XC bike có góc cổ phuộc dốc hơn (khoảng 69° đến 66.5°) và góc ống ngồi khoảng 75.5°. Tuy nhiên, chiều dài tay lái ngắn hơn so với trail bike để đảm bảo khả năng leo dốc tốt. Ví dụ, Specialized Epic EVO cỡ lớn có chiều dài tay lái 470mm, gần như tương đương với xe trail. Một ví dụ khác là Trek Supercaliber cỡ lớn có chiều dài tay lái 455mm.
Để dễ hình dung hơn, hãy lấy ví dụ về chiếc Canyon Lux Trail. Như tên gọi, nó dựa trên chiếc Lux - "ngựa chiến" XC đỉnh cao của Canyon, nhưng đã được "bổ sung" thêm 25mm chiều dài tay lái, góc cổ phuộc thoải mái hơn 2,5 độ và tăng hành trình phuộc trước lên 120mm. Chỉ những thay đổi này thôi đã cho thấy Lux Trail tập trung vào sự tự tin và thoải mái trên đường mòn khó.
Cũng có những chiếc khác như Cotic FlareMAX, không dựa trên một mẫu XC cụ thể mà kết hợp hình học tương tự xe enduro mạnh mẽ với thông số hành trình và linh kiện nhẹ nhàng của XC. FlareMAX sử dụng phuộc RockShox SID 120mm cùng lốp Wolfpack chuyên địa hình nhưng mỏng và nhẹ. Về hình học, nó có chiều dài tay lái "khủng" 480mm, góc cổ phuộc 65,6 độ và góc ống ngồi 75,4 độ thực tế. Trong khi một chiếc XC có thể "nghi ngại" trước địa hình dốc và kỹ thuật, bạn có thể chinh phục những con đường này bằng FlareMAX.
Liệu một hardtail "hung hăng" có được coi là downcountry? Đây là ranh giới mờ nhạt, và thường thì không, vì linh kiện của chúng thiên về "cơ bắp" hơn. (Hardtail - đuôi xe cứng - chỉ xe đạp chỉ có giảm xóc trước)
Tuy nhiên, không chỉ riêng xe, các thương hiệu cũng đang tung ra linh kiện dành riêng cho downcountry, điển hình như phuộc Öhlins RXF34 M.2 mới. Nghe có vẻ lạ, nhưng phuộc downcountry có bộ giảm xóc thiết kế đặc biệt cho nhu cầu di chuyển mượt mà nhưng nhanh trên đường mòn. Độ cứng cũng được tinh chỉnh với mục tiêu giảm trọng lượng tối ưu.
Bên cạnh đó, chúng ta còn có lốp Vittoria Syerra Downcountry. Vittoria tuyên bố lốp này kết hợp khả năng lăn tốt của lốp XC (hầu như không có gai) với độ bền của lốp trail nhờ lớp vỏ dày hơn một chút. Gai lốp tuy nhỏ nhưng khá rõ nét, khác hẳn với vẻ trơn láng của lốp đua XC hoàn toàn.
Tóm lại, downcountry là sự lai giữa XC bike và trail bike, phù hợp với những ai muốn leo dốc tốt nhưng vẫn "bốc" trên đường dốc mà không cần một chiếc XC bike "cơ bắp" hay trail bike "nặng nề".
Nói tóm lại, CÓ, downcountry là một thể loại hợp lý trong thế giới xe đạp địa hình. Dù là chiêu marketing mới của các thương hiệu, nhưng những chiếc xe này thực sự đáp ứng nhu cầu của người dùng. Khi hình học và hệ thống giảm xóc ngày càng cải tiến, hành trình dài không còn cần thiết như trước. Trừ khi bạn phải liên tục chinh phục địa hình "khủng", một chiếc xe hành trình ngắn thực sự có thể nhanh hơn và mang lại nhiều cảm giác thú vị khi điều khiển với hình học "chiến".
Vì vậy, xe downcountry có thể thu hút nhiều đối tượng rider hơn, trong khi XC bike thường chỉ phù hợp với những người cực kỳ sung sức tham gia các giải đua. Downcountry hướng đến những người muốn đi xa hơn nhanh hơn, thậm chí thi đấu XC đôi khi, nhưng vẫn muốn một chiếc xe có khả năng xuống dốc "sung" như xe trail trong những chuyến đi cuối tuần.
Như đã đề cập trước đó, XC bike đang dần "cứng cáp" hơn do đường đua ngày càng khó, và chúng tự thân đã tiến gần đến tiêu chuẩn downcountry. Tôi nghĩ sẽ không lâu nữa chúng ta sẽ thấy các xe được gọi là downcountry tham gia các giải đua XC đẳng cấp thế giới theo sự phát triển của phong cách đua. Tuy nhiên, phân khúc thích hợp cho những chiếc xe này đã tồn tại sẵn, đó là các cuộc đua marathon hoặc XCM (cross country marathon), nơi người lái phải ngồi trên yên hàng giờ leo dốc nhưng vẫn cần sự thoải mái khi xuống dốc. Rõ ràng, sự chính đáng của downcountry đã được chứng minh ở cấp độ cạnh tranh.
Trong một thế giới "cuồng" hành trình dài, tôi nghĩ downcountry nên được chào đón vì nó mang đến trải nghiệm đạp xe địa hình hoàn toàn khác biệt. Nó sẽ kích thích các rider ưa thích khám phá đạp xe đi xa, yên tâm xuống dốc. Ngay cả những tay "bay xuống dốc" cũng nên thử, bởi những chiếc xe này mang đến cảm giác phấn khích, cứng cáp và "chiến" mà đôi khi bị "chìm nghỉm" trong hành trình giảm xóc dài. Nếu cái tên "downcountry" không hợp gu bạn, không cần phải mua, nhưng tôi nghĩ bạn sẽ bỏ lỡ nhiều thứ.
Đọc thêm về Downhill mountain biking (DH) là gì? tại đây.
Đọc thêm về Eduro mountain biking - đua xe đạp địa hình Eduro là gì? tại đây.
Bài viết có tham khảo và dịch lại từ bài What is downcountry? And is it here to stay? của road.cc tại đây.
Hi vọng bài viết từ Active.vn mang lại lợi ích và cung cấp thêm kiến thức cho bạn. Chúc các bạn luôn có những giây phút tập luyện thể thao thật vui vẻ.
Theo dõi Active.vn để cập nhật thêm thông tin hữu ích về tập luyện thể thao nhé!
Hotline: 1800 9473
CSKH: 1800 9063 (9:00 - 17:00)
CÔNG TY CỔ PHẦN VÒNG XANH
ĐKKD: 0313891315 do sở KH& ĐT TP.HCM Cấp ngày 27/11/2023 100 Hải Thượng Lãn Ông, Phường 10, Quận ,5 Thành phố Hồ Chí Mnih, Việt Nam Cửa hàng: Shop B1.05 Sarimi, Khu đô thị Sala, 72 Nguyễn Cơ Thạch, Ph. An Lợi Đông, Q.2, TP. Thủ Đức
Hotline: 1800 9473
Email: info@active.vn